Literary

Hanggang Kilig Nalang Lahat

Buong buhay na akong ganito,
‘Yong puso ko pumaroon na’t parito,
Hilong-hilo na sa pagtakbo,
Maging pirme naman sana tayo.

Hindi kita ginusto,
Kinaibigan mo nga lang ako;
Kaya ayun, naloko na
‘Di na ‘ko bumitiw sa’yo.

Sabi ko ayoko na
Titigilan ko na sana,
‘Yon pala may tira pang
Katiting na pag-asa.

Kung may pag-asa pa,
Nasaan naman?
Nagtatago lang ba,
O sadyang nasa kawalan?

Hindi man sumusunod ang puso sa isip,
Mag-iba man ang hangin at kanyang pag-ihip,
Tanong ko sa langit at sa kung sino mang nasa taas,
Hanggang kilig nalang ba ang lahat?

Leave a Reply

