“Ano na tayo, beh?”

I
Ano na tayo, beh?
Puro nalang ba tayo pakiramdaman?

Hindi naman ako umaasang meron,
Gusto ko lang talagang malaman.

Ano na tayo, beh?
‘Di ba tayo magkikibuan?

II
Ano na tayo, beh?
Hanggang tinginan nalang ba tayo?

O baka hindi ako ‘yong tinitignan mo,
Baka ‘yong katabi ko.

Ano na tayo, beh?
Manghuhula na ba ako?

III
Ano na tayo, beh?
Itutuloy ko pa ba ‘to?

Wala ka mang sinasabi,
Pero ang dami mong pinaparamdam.

Ano na tayo, beh?
Babae ako, wala nang lokohan.

IV
Ano na tayo, beh?
Mali nanaman yata ako.

Akala ko meron,
Pero nilunok ko ang sinabi ko.

Ano na tayo, beh?
Maghihintayan lang ba tayo?

Author: marlapapas

The girl your mother warned you about.

Leave a Reply

