The Story of the Supremo’s Spouse  (Part 1 of 3 of the Posts Commemorating Andres Bonifacio)

Marahang kukunin alay mong larawan

Luha’y papatak saka ka tititigan

Buntong-hiningia ko’y tuloy sasabayan

Lakip ang salitang magtiis katawan.

Kung matitigan na’y marahang tatakpan

Tuloy itatago sa kanyang lalagyan

Matang lumuluha’y agad papahiran

Hapis ng puso’y ‘di niya mapigilan. 

Saya’y kung aking hanapin, din pakinggan

Sakit ng puso ko’y siyang umiiral

Wala kung ‘di ikaw ang panggagalinan

Lunas na gamot mo’y sa akin itapal. 

Ako’y lalakad usok ang katulad

Pagtaas ng puti, agiw ang katulad

Ang bilin ko lamang tandaan mo liag

Kalihiman natin huag ipahahayag

Paalam sa iyo masarap magmahal

May-aring puso ko’t kabiyak na katawan

Paalam na nga yaring pinalalayaw

Paalam Giliw ko, sa iyo’y paalam

Masayang sa iyo’y aking isasangla

Ang sulam pamahid sa mata ng luha

Kung kapusin ng palad buhay mawala

Bangkay man ako haharap sa iyong kusa.” 

(Written by Doña Gregoria de Jesus in September 1897)

Those were the parting words of Doña Gregoria “Oriang” de Jesus to her deceased husband, Andres, after knowing about the harsh plight he went through under the hands of what is said to be Gen. Emilio Aguinaldo’s men.

In the book titled “Centennial Papers on the Katipunan and the Revolution,” historian Isagani R. Medina recounts the tale of Oriang’s bereavement:

Di pa rin makatkat-katkat sa kanyang (Oriang) alaala ang kanyang asawang si Andres na nilitis ng isang hukumang-pandigma sa Maragondon, Kabite, kasama ng kanyang kapatid na si Procopio at pinatawan ng hatol na kamatayang barilin noong ika-10 ng Mayo 1897.

Whilst her husband was in trial in 1897, Oriang underwent a similar situation, this time under the hands of Col. Agapito Bonzon, also known as Col. Intong.

Two years after the said incident, Oriang narrates to her husband’s best friend, Emilio Jacinto, all that transpired in her arrest under the supervision of Col. Intong:

Ako’y sinalubong ng nasabing mga pinuno ng tropa [ni Bonzon] at ako’y pinipilit na ibigay ko ang salapi ng Cavite o kaha at kinuhang pili ang aking revolver pati ng kaonti naming kuartand baon at pagkatapos ay akong pinipilit na igapos sa puno ng kahoy [at gulpihin ngunit hindi natuloy sa pakiusap ng mga kasamahan ng Koronel (Bonzon) at pinasisigaw sa aking ang salapi raw na aming hinakot. Ang mga kapatid ang makapagsasabi ang ibang mga tagarito na siyang nagdadala sa buanbuan ng aming kinakain pagkatapos na di ako mapilit ang ako’y dinala sa Tribunal ng Yndang at doo’y dinaanan ko ang may sugat na kanilang hinubaran [si Bonifacio] at kinuha pa pati ng damit sa katawan at kanilang tinakpan lamang ng kumot.

Oriang had a clear image of Andres’ suffering under the hands of Aguinaldo’s men. She knew that her husband is wronged by those whom he thought were one with his mission— to make the Philippines independent from its colonizers.

Oriang suffered before, during, and after Andres’ plight, wounded both physically and emotionally by the stress and strain caused by her husband’s situation.

However, though she suffered, Oriang chose to stand and be strong and to continue what her husband was fighting for. She chose to remain true to her love to her husband, which she wrote:

“Magmula Giliw nang ikaw ay pumanaw, 

Katawan at puso ko’y walang paglagyan

Lakad ng dugo sa ugat ay madalang

Lalo’t magunita ang iyong palayaw. 

Lubhang malabis ang aking pagdaramdam

Sa biglang paggayak mo’t ako’y panawan

Alaala ko sa inyong padaraanan

At gayun din naman sa inyong Katawan.

A love so great she was willing to suffer, both for her spouse, and for her country. That was the story of the Supremo’s spouse.

Source: Churchill, B., & Gealogo, F. (1999). Centennial Papers on the Katipunan and the Revolution (pp. 31-39). Quezon City: Manila Studies Association, Inc.

Author: marlapapas

The girl your mother warned you about.

Leave a Reply

